5 kỹ năng tất cả người học thiết kế thời trang cần phải có

thiết kế thời trang

Thời trang không đơn giản là quần áo bạn mặc trên người, thời trang còn là cách bạn mặc trang phục đó như thế nào cùng với những ý nghĩa về văn hóa, thẩm mỹ và niềm cảm hứng được truyền tải qua bộ trang phục.

Thời trang là một ngành công nghiệp khổng lồ trị giá hàng nhiều tỉ đô. Ngoài thiết kế quần áo và trang phục, bạn có thể lựa chọn những công việc khác như trưng bày sản phẩm (merchandising), thiết kế các loại phụ kiện như mắt kính, giày dép, túi xách, đồ trang sức...

Dù làm việc trong lĩnh vực nào của ngành công nghiệp thời trang, có 5 kỹ năng sau bắt buộc bạn cần phải có.

1. Khả năng sáng tạo

Trong bất kì lĩnh vực nghệ thuật nào, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang thì luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng nghỉ. 

Những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới như Coco Chanel, Marc Jacobs, Nguyễn Công Trí luôn truyền tải sự sáng tạo của mình thành những bộ sưu tập và thiết kế độc đáo mang phong cách riêng của họ.

2. Kỹ năng may vá

Kỹ năng may vá là một kỹ năng cần thiết và quan trọng nhất đối với một nhà thiết kế thời trang. Ngoài việc thể những ý tưởng tốt trên bản vẽ, một nhà thiết kế cần phải biết cách hiện thực hoá ý tưởng của mình, đó là một bộ trang phục hay một bộ sưu tập thời trang trình diễn. Chính vì vậy mà kỹ năng may ( sewing ) và làm rập (patternmaking) là một môn học rất quan trọng đối với bất kì một sinh viên nào đang theo học thời trang.

3. Hiểu biết sâu rộng về chất liệu vải

Để thành công trong nghề thiết kế thời trang, việc có kiến thức sâu rộng về các loại chất liệu và sợi vải là hết sức quan trọng. Một số loại vải và chất liệu phổ biến trong thời trang:

  • Vải denim 
  • Vải trong suốt (sheer)
  • Vải lông (fur)
  • Vải nhung (velvet)
  • Vải da (leather)
  • Vải ren (lace)
  • Vải kim sa (sequin)

4. Kỹ năng giao tiếp

Bất kì nhà thiết kế thời trang nào cũng cần kỹ năng giao tiếp tốt để quảng bá thương hiệu cá nhân cũng như thương hiệu thời trang của họ.

Thiết kế quần áo và trang phục là một quá trình phức tạp và cần sự hợp tác của rất nhiều cá nhân như nhà thiết kế thời trang, nhà thiết kế mẫu vải, họa sĩ phác thảo và diễn họa, người mẫu...Để hợp tác ăn ý và làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần học cách giao tiếp và truyền đạt ý tưởng, đặc biệt nếu bạn làm việc cho công ty thời trang.

 5. Kỹ năng vẽ phác thảo và diễn họa

Vẽ phác thảo là bước đầu tiên trong quy trình thiết kế một bộ sưu tập thời trang. 

Kỹ năng này sẽ giúp cho một nhà thiết kế thể hiện được ý tưởng ban đầu một cách cụ thể nhất. Bản vẽ sẽ giúp họ dễ dàng hình dung được kiểu dáng, màu sắc cũng như chất liệu của trang phục mà họ muốn thể hiện. Từ đó nhà thiết kế sẽ triển khai thành một bộ sưu tập hoàn chỉnh.

Đối với sinh viên ngành thiết kế thời trang thì những bản vẽ diễn họa sẽ là một phần rất quan trọng trong portfolio (Portfolio là tổng hợp những tác phẩm hoặc những sản phẩm nổi bật từng được thực hiện). Những bản vẽ diễn hoạ tốt sẽ làm "đẹp" portfolio của bạn, gây ấn tượng đến người xem, đối tác hoặc người ứng tuyển (nếu bạn đang dự tuyển vào một vị trí nào đó trong công ty thời trang).

Khóa học vẽ thiết kế & diễn họa thời trang: từ cơ bản đến chuyên sâu

Khám phá thế giới sáng tạo đầy màu sắc của diễn họa thời trang cùng với Kiquy!

Khóa học trực tuyến sẽ đưa bạn qua mọi khía cạnh của nghệ thuật diễn họa thời trang, từ việc tạo ra các bản vẽ cơ bản đến việc phát triển phong cách độc đáo của riêng bạn.

Bạn sẽ học cách vẽ các hình dạng cơ bản, khuôn mặt và kiểu tóc, cách minh họa trang phục và vải, và cách sử dụng màu sắc và bóng đổ để tạo độ sâu và kết cấu.

Khóa học này phù hợp cho mọi người, không phân biệt bạn là người mới học hay đã có kinh nghiệm.

Hãy tham gia khóa học và khám phá tiềm năng sáng tạo của bạn ngay hôm nay!

Xem chi tiết